nav moblie
Blog

Doanh nghiệp Việt đầu tiên được tư vấn bởi Panasonic ESBCT (Nhật Bản)

Tháng 3/2018, Viện Giáo dục Đào tạo Panasonic ESBCT (Nhật Bản) đã triển khai Đề án Tư vấn Sản xuất Tinh gọn đối với hệ thống nhà máy của Secoin. Tới thời điểm hoàn thành, Secoin đã trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận được tư vấn, đào tạo và triển khai sản xuất tinh gọn từ Panasonic ESBCT.

Vì sao lại là Panasonic?

Panasonic là một tên thương hiệu Nhật Bản không còn xa lạ với hầu hết người Việt Nam. Nói đến Panasonic, người ta thường nghĩ tới những sản phẩm điện tử uy tín, chất lượng cao. Với 100 năm lịch sử  và mạng lưới khổng lồ các công ty, nhà máy trên khắp thế giới, Panasonic có được một đội ngũ chuyên gia giàu kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong quản lý sản xuất. Trong khuôn khổ của Đề án ký kết giữa Viện Giáo dục Đào tạo Panasonic ESBCT và Secoin, những chuyên gia Nhật Bản như thế đã được cử sang Nhà máy Secoin tại Việt Nam định kỳ hàng tháng để thực hiện đào tạo, tư vấn và cùng triển khai chương trình sản xuất tinh gọn đối với Secoin.

Khi được hỏi vì sao Secoin lựa chọn Panasonic ESBCT làm đơn vị tư vấn, trong khi Secoin chuyên về sản xuất Gạch – Ngói nghệ thuật, Ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Secoin chia sẻ: “ Secoin lựa chọn Panasonic ESBCT trên cơ sở những lý do sau: Thứ nhất, Secoin muốn áp dụng mô hình quản lý sản xuất chuẩn mực, tinh gọn và hiệu quả vào hệ thống các Nhà máy của mình. Secoin đang vươn mạnh ra thị trường quốc tế, nơi đó khách hàng đòi hỏi chúng tôi phải liên tục củng cố và xây dựng một mô hình sản xuất theo chuẩn mực quốc tế; Thứ hai, Secoin muốn chú trọng vào yếu tố “con người” và do đó các cấp quản lý của Secoin cần được tạo điều kiện để tiếp xúc, làm việc và học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới; và thứ ba, Panasonic là một tập đoàn khổng lồ, không dễ gì cứ muốn bỏ tiền ra thuê chuyên gia sang tư vấn là được. Đây cũng là một cơ duyên và may mắn với Secoin khi các chuyên gia Panasonic tới thăm nhà máy, thấy được những tâm huyết đội ngũ lãnh đạo và đặc biệt là những sản phẩm rất tiềm năng của Secoin nên họ đã sẵn lòng xây dựng một chương trình tư vấn đặc biệt riêng cho hệ thống của chúng tôi”.
 

Chúng tôi học được gì từ các chuyên gia Panasonic?

Chuyên gia tư vấn Otsuki Etsurou – người có hơn 40 năm kinh nghiệm quản lý sản xuất tại các nhà máy ở Nhật Bản là chuyên gia chính thực hiện đào tạo đội ngũ Secoin về cách thức tiến hành cải tiến nhà máy. Bên cạnh đó, các cộng sự của ông như chuyên gia Nishino và các chuyên gia VJQC cũng thường xuyên có mặt tại các buổi tư vấn trực tiếp với Secoin. Các phân xưởng Ngói màu, Gạch bông, Gạch terrazzo và Gạch block Secoin lần lượt được đoàn chuyên gia Panasonic đánh giá, phân tích hiện trạng để lựa chọn đề tài cải tiến và tinh gọn sản xuất. Các mục tiêu cụ thể liên quan đến cải tiến chất lượng, nâng cao năng suất và cắt giảm lãng phí được đặt ra đối với các cán bộ quản lý và từng phân xưởng sản xuất của Secoin.

Chương trình tư vấn của Panasonic ESBCT tại Secoin diễn ra trong một năm và được chia ra hai giai đoạn 6 tháng. Ở mỗi giai đoạn, các chuyên gia Panasonic cùng Secoin đưa ra 5 đề tài với những mục tiêu đặt ra rất cụ thể. Đại hội báo cáo tổng kết chương trình được tổ chức vào ngày 20 và 21/03/2019 với sự tham dự của Ban lãnh đạo và các chuyên gia Panasonic ESBCT, Ban giám đốc và cán bộ quản lý Secoin từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.
 

“Các bạn đã thay đổi ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”

Nếu như khi bắt đầu chương trình tư vấn, các chuyên gia Panasonic ESBCT không khỏi lo lắng về thực trạng đội ngũ quản lý của Secoin thì tới giai đoạn cuối của chương trình, các chuyên gia lại hết sức vui mừng nhận định: “Các bạn đã thay đổi ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi. Chúng tôi đã từng tư vấn tại nhiều doanh nghiệp sản xuất ở các nước nhưng chưa có nơi nào chúng tôi được chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc như ở Secoin.”

Theo Chủ tịch Secoin Đinh Hồng Kỳ, cái được lớn nhất của Secoin sau chương trình tư vấn của Panasonic ESBCT là yêu tố “con người”. Qua đó Secoin có được một đội ngũ cán bộ quản lý với kiến thức nền tảng về quản trị sản xuất được nâng cao rõ rệt và có niềm tin lớn vào doanh nghiệp của mình, vào đội ngũ nhân viên cấp dưới của mình.

“Hãy giữ tâm thế của người mong muốn vươn lên đứng đầu thế giới”

Ngài Yukihiro Okamura, Chủ tịch của Panasonic ESBCT nhận định: “Panasonic là một tập đoàn lớn vừa kỷ niệm 100 năm thành lập và Secoin là một doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị hướng tới lễ kỷ niệm 30 năm. Ngay từ khi mới thành lập Panasonic, Ngài Matsushita Konosuke đã có phương châm “Trước khi làm ra sản phẩm phải làm ra con người”. Secoin muốn phát triển lên tới 50 năm, 100 năm thì phải đào tạo con người. Tôi nhìn thấy ở Secoin sự tươi mới, nỗ lực đi lên phía trước và tin tưởng rằng các bạn sẽ thành công. Secoin hãy giữ tâm thế của người mong muốn vươn lên đứng đầu thế giới. Các cấp quản lý phải liên tục học hỏi để Secoin phát triển đi lên”.

Hiện nay, sản phẩm của Secoin đã được xuất khẩu tới 60 quốc gia trên khắp 6 châu lục, đặc biệt được cấp vào những chuỗi đại siêu thị vật liệu xây dựng khổng lồ tại châu Âu và Mỹ. Với những đòi hỏi ngày càng cao và khắt khe từ các khách hàng trên thế giới, nhà sản xuất nếu muốn hội nhập, cạnh tranh và tìm được chỗ đứng lâu dài trong nền kinh tế toàn cầu thì cần phải liên tục cập nhật và cải tiến. Doanh nghiệp không chỉ cần làm ra sản phẩm tốt mà đòi hỏi hệ thống sản xuất phải hoàn hảo và đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, bao gồm cả các điều kiện về tiêu chuẩn lao động; sức khỏe và an toàn; môi trường và đạo đức kinh doanh. Chương trình tiếp nhận sự tư vấn từ Panasonic ESBCT nhằm giúp Secoin xây dựng một môi trường sản xuất hiệu quả, an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế. Đó cũng chính là yếu tố góp phần tạo được uy tín và sự tin tưởng của hệ thống khách hàng nước ngoài đối với những doanh nghiệp sản xuất thuần Việt như Secoin.

=================

zalo secoin