nav moblie
Blog

Gạch bông là gì? 15+ Mẫu gạch bông trang trí đẹp cho các không gian

Cùng Secoin tìm hiểu nhanh về dòng sản phẩm gạch bông trang trí là gì cùng những ưu điểm, tính ứng dụng cùng những mẫu gạch bông đẹp được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay.

Mặc dù là một dòng sản phẩm gạch lát nền phổ biến tại Việt Nam từ rất lâu khi còn Pháp thuộc, đi cùng thời gian và sự phát triển gạch bông đã bị thay thế bởi dòng gạch men nhưng đến thời điểm hiện tại, gạch bông trang trí lại quay trở lại và tạo nên một “cơn sốt” trên thị trường. Cùng với sự phát triển không ngừng, cải tiến kỹ thuật về sản xuất đã dần dần giúp gạch bông có thể sánh ngang hàng với những sản phẩm gạch men.

Hãy cùng Secoin tìm hiểu cụ thể hơn về gạch bông là gì cùng những vấn đề đang xoay quanh dòng sản phẩm này ngay dưới bài viết sau đây nhé!

Gạch bông là gì?

Vào khoảng năm 1850, tại Viviers, Pháp các kỹ sư đã nghiên cứu và cho ra đời một sản phẩm được làm từ chính nguồn xi-măng nổi tiếng tại đây. Đó là gạch lát nền có trang trí hoa văn tuyệt đẹp. Sau đó, gạch bông nhanh chóng được biết đến và chiếm được thiện cảm của nhiều người và hàng loạt công xưởng sản xuất loại gạch bông mọc lên khắp nơi trên đất Pháp, từ Paris, Lyon cho đến Marseille.

Đến thời điểm năm 1920, gạch bông được coi là vật liệu cao cấp và được ưu tiên sử dụng để trang trí không gian cung điện của tầng lớp thượng lưu trong những tòa lâu đài ở Pháp hay cả tòa chính phủ ở Berlin…

Khoảng cuối thế kỷ thứ XIX, người Pháp đã mang theo những kỹ thuật và tiến bộ của phương Tây để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại tại Việt Nam. Trong đó gạch bông chính là sản phẩm mà người Pháp du nhập vào Việt Nam. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, kiến trúc Việt Nam đã ảnh hưởng khá nhiều từ không gian, kỹ thuật, vật liệu xây dựng với kiến trúc Pháp trong đó gạch bông là một sản phẩm ấn tượng và tạo điểm nhấn thu hút. 

Gạch bông với tên tiếng Anh là là Cement Tile hoặc Encaustic Cement Tile, đây là một loại vật liệu xây dựng chỉ những sản phẩm gạch ốp lát với hoa văn trang trí đẹp, màu sắc ấn tượng theo lối kiến trúc cổ điển dùng để lát sàn và tường. Gạch bông trang trí đã tạo nên một cuộc cách mạng về vật liệu vào thế kỷ 19 với nhiều ưu điểm như rẻ hơn, bền bỉ hơn so với dòng gạch men lúc bấy giờ.

Gạch bông là vật liệu không nung, được làm thủ công bằng tay, từng viên một, kết hợp với máy ép thủy lực. Khuôn tạo hoa văn gạch bông cũng được làm thủ công theo các bản vẽ thiết kế riêng.

Gạch bông có hai lớp: lớp một (độ dày khoảng 2-3mm) được làm từ xi măng trắng, bột màu, bột đá và phụ gia và được rót thủ công vào khuôn để tạo ra hoa văn mong muốn. Lớp hai được làm từ xi măng xám và cát để đảm bảo độ cứng của gạch.

Gạch bông trang trí hiện đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay

Gạch bông trang trí hiện đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay

Ưu điểm của gạch bông so với những loại gạch khác

Những ưu điểm nổi bật của gạch bông khi so sánh với những loại gạch khác có thể điểm qua những vấn đề như sau:

  • Độ bền lớn: khả năng chịu lực tối ưu nên độ bền của những sản phẩm gạch bông xi măng hay nhiều vật liệu khác luôn được ưu tiên sử dụng cho những khu vực có cường độ lưu thông cao như phòng khách, bếp ăn, nhà vệ sinh, … hay khu vực tập trung ngoài trời.

  • Sự tinh tế và đa dạng về hoa văn: gạch bông thể hiện sự tinh tế trong từng hoa văn nên tính thẩm mỹ rất cao. Gạch bông có sẵn hàng ngàn mẫu hoa văn để khách hàng dễ dàng lựa chọn theo phong cách mong muốn.

  • Sự đa dạng về màu sắc đáp ứng tính sáng tạo trong thiết kế: ưu điểm đặc biệt của gạch bông chính là có khả năng đáp ứng sự tự do lựa chọn về màu sắc. Một hoa văn có thể thay đổi với hàng trăm màu sắc khác nhau theo ý tưởng của khách hàng. Sự kết hợp giữa hoa văn và màu sắc tạo nên hàng ngàn mẫu mà các loại gạch khác không đáp ứng được.

  • Sự đa dạng về kích thước, hình dạng hơn các loại gạch khác: dễ dàng đáp ứng yêu cầu về tính sáng tạo trong thiết kế và nhu cầu đa dạng của khách hàng.

  • Độ bền màu: lớp màu của gạch bông dày, ăn sâu vào thân gạch nên độ bền màu rất cao so với các loại gạch khác. Sản phẩm gạch bông càng dùng càng sáng bóng theo thời gian.

  • Tùy ý tạo thiết kế riêng: nhờ đặc điểm gạch thủ công từ thiết kế rập cho đến lựa chọn màu sắc, hình dạng nên khách hàng có thể thiết kế gạch bông theo ý tưởng và sở thích của mình. 

  • Có thể làm mát và cách nhiệt: nguyên liệu chính của gạch bông là xi măng, cát, bột đá nên giúp cách nhiệt rất tốt. Điều này giúp gạch bông có khả năng giữ ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Do vậy giúp tiết kiệm chi phí điện điều hòa và  tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng.

  • Khả năng ứng dụng trong nhiểu không gian khác nhau nhờ tính thẩm mỹ cao và phong cách thiết kế đa dạng.

  • Tính thẩm mỹ lớn và mẫu mã đa dạng: đi cùng sự phát triển của ngành vật liệu trang trí những sản phẩm gạch bông cao cấp đã không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến, phát triển nhiều mẫu mã khác nhau để bắt kịp xu hướng thị trường đổi mới theo từng thời kỳ khác nhau. 

  • Khả năng chống cháy: với kết cấu ưu việt, gạch bông có thể ngăn lửa tràn khi xuất hiện cháy cùng khả năng chống được những vết cháy xém khi dùng lửa.

  • Thân thiện với môi trường: quá trình sản xuất gạch bông hoàn toàn không qua quá trình nung nóng. Bên cạnh đó, nguyên liệu sản xuất gạch đều là tự nhiên, không sử dụng đất sét, nên gạch bông có ưu điểm là giúp bảo vệ môi trường.

Ứng dụng của gạch bông trong xu hướng hiện đại

Những ứng dụng cụ thể của gạch bông trong xu hướng hiện đại có thể dễ dàng điểm qua ngay dưới đây.

Gạch bông ốp tường trang trí

Khách hàng có thể sử dụng gạch bông trang trí làm ốp tường giúp không gian ngôi nhà được ấn tượng, đẹp mắt, bắt mắt và dễ vệ sinh lau chùi.

Những mẫu gạch bông ốp tường giúp không gian ấn tượng

Những mẫu gạch bông ốp tường giúp không gian ấn tượng

Gạch bông trang trí nhà tắm

Gạch bông cũng có thể sử dụng trang trí nhà tắm khi gia chủ đang hướng đến phong cách cổ điển để trang trí cho ngôi nhà để tạo sự ấm áp nhưng vẫn có sự tinh tế và sang trọng.

Sử dụng gạch bông cho không gian phòng tắm đem lại sự tinh tế

Sử dụng gạch bông cho không gian phòng tắm đem lại sự tinh tế

Gạch bông lát nền

Thông thường, gạch bông trang trí thường được ưu tiên làm lát nền bởi độ bền cao, chịu lực tốt cùng những đường nét ấn tượng đến từng hoa văn. Đặc biệt đối với những phong cách Vintage thì loại gạch bông chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Sử dụng gạch bông để lát sàn cũng là điều độc đáo

Sử dụng gạch bông để lát sàn cũng là điều độc đáo

Quy trình sản xuất gạch bông

Dưới đây là quy trình tiêu chuẩn để sản xuất gạch bông

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên vật liệu chuẩn bị sẽ có sự thay đổi với từng loại gạch thành phẩm khác nhau: 

Đối với gạch thông gió màu xám: Xi măng PCB40 cùng bột đá, cát mịn.

Đối với gạch thông gió màu trắng: Xi măng trắng cùng bột đá, cát trắng

Đối với gạch thông gió có màu sắc khác (vàng, đỏ…): Xi măng trắng, bột đá, cát trắng, bột màu, Hóa chất S80

Do đó, tùy theo màu sắc của gạch thông gió về thành phần nguyên vật liệu sẽ có sự khác nhau cùng định lượng theo một công thức cấp phối sau đó được đưa vào máy trộn. 

Bước 2: Đưa nguyên vật liệu vào máy trộn

Nguyên vật liệu được đưa vào máy trộn cùng với lượng nước thích hợp sau đó tiến hành trộn đều phối liệu trong khoảng thời gian 15-20 phút. Sau khi được tiến hành kiểm tra bằng cảm quan, nếu phối liệu ẩm đều, dùng tay bóp có sự kết dính thì đạt yêu cầu và sau đó chuyển phối liệu vào xe rùa đưa đến máy ép.

Trước khi đưa nguyên vật liệu vào máy trộn công nhân tiến hành kiểm tra vệ sinh máy trộn - mọi thông tin về các nguyên vật liệu sử dụng đều được ghi chép cụ thể vào biểu mẫu BM-VB-01-01 để theo dõi. 

Bước 3: Đưa phối liệu vào khuôn ép

Công nhân đứng máy ép dùng ca múc phối liệu trên xe rùa và định lượng bằng cân, đưa phối liệu vào khuôn ép, rãi đều sao cho phối liệu trong lòng khuôn, đậy nắp khuôn lại sau đó đưa vào tâm máy ép.

Bước 4: Máy ép thành phẩm

Công nhân tiến hành thao tác nhấn nút trên máy ép, theo dõi đồng hồ áp lực ép khi đạt được khoảng 100-110 kg/cm2 , thì nhả lực ép, tiến hành kéo khuôn ra và nhấn nút đẩy sản phẩm trong khuôn lên.

Bước 5: Đặt sản phẩm trên giá

Sau khi sản phẩm được đẩy từ khuôn lên, công nhân tiến hành kiểm tra chất lượng gạch, cụ thể như sau:

Gạch không đạt yêu cầu: đưa phối liệu vào máy trộn lại

Gạch đạt yêu cầu: tiến hành lấy gạch ra khỏi khuôn và đặt gạch lên viên gạch lát (viên gạch lót thường dùng là gạch bông tận dụng có kích thước 20x20cm) sau đó đưa vào giá xếp gạch thành phẩm. 

Tổng hợp mẫu gạch bông trang trí được yêu thích nhất hiện nay

Ngay dưới đây là những mẫu gạch bông được ưa chuộng nhất hiện nay, khách hàng có thể tham khảo chi tiết map gạch bông để đưa ra những sự lựa chọn phù hợp nhất đối với không gian.

Gạch bông trang trí theo phong cách cổ điển

Gạch bông trang trí theo phong cách cổ điển

Gạch bông trang trí cho không gian phòng bếp

Gạch bông trang trí cho không gian phòng bếp

Gạch bông trang trí cho không gian bếp sang trọng

Gạch bông trang trí cho không gian bếp sang trọng

Phong cách Vintage luôn ưu tiên sử dụng gạch bông

Phong cách Vintage luôn ưu tiên sử dụng gạch bông

Một số mẫu gạch bông trang trí được ưa chuộng hiện nay

Một số mẫu gạch bông trang trí được ưa chuộng hiện nay

Hy vọng những thông tin về dòng sản phẩm gạch bông trang trí sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực này. Nếu có nhu cầu vui lòng liên hệ Secoin để được tư vấn nhanh chóng.

zalo secoin