nav moblie
Blog

Gạch bông gió là gì? Ứng dụng của gạch bông gió trong thiết kế

Tìm hiểu về vật liệu xây dựng gạch bông gió. Sản phẩm gạch này được sản xuất ra sao và được ứng dụng cho những trường hợp nào?

Gạch bông gió là một loại gạch được ứng dụng rất nhiều trong những công trình xây dựng đòi hỏi về sự thoáng mát cũng như thẩm mỹ cao. Làm thế nào để tạo ra được một sản phẩm gạch bông gió chất lượng, mẫu mã đẹp? Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thế nào là gạch bông gió, ưu điểm của loại gạch này và những ứng dụng cơ bản thường gặp của nó nhé!

Gạch bông gió là gì?

Gạch bông gió hay còn gọi là gạch thông gió là một loại vật liệu xây dựng tương đối mới lại về kiểu dáng. gạch bông gió khác với những sản phẩm gạch thông thường là nó không phải đặc ruột hoàn toàn hoặc đa phần đặc ruột. 

Gạch bông gió là gì? 

Gạch bông gió là gì? 

Khi nhìn vào gạch bông gió, chúng ta sẽ thấy chúng được thiết kế với nhiều khe hở hơn để thông gió, không khí. Đây cũng chính là nguồn gốc mà người thợ sản xuất gọi nó là gạch bông gió.

Chất liệu chính để tạo nên gạch bông gió là xi măng và bột màu. Mục đích chính của gạch này là để không khí dễ dàng trao đổi qua lại và lấy nhiều ánh sáng vào không gian bên trong. 

Sản phẩm gạch bông gió đặc biệt phù hợp với thời tiết khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm của Việt Nam. Những căn nhà xây dựng có sử dụng kiểu gạch này sẽ khiến cho không gian bên trong thông thoáng hơn vào những ngày nóng và không bị cảm giác ẩm ướt khi trời mưa nhiều ngày. 

Gạch bông rất phù hợp với xây dựng nhà tại Việt Nam

Gạch bông rất phù hợp với xây dựng nhà tại Việt Nam

Có rất nhiều kiểu gạch bông gió khác nhau. Người ta dựa vào chất liệu mà chia chúng thành các loại phổ biến như sau: gạch bông gió xi măng, gạch bông gió đất nung, gạch bông gió tráng men.... Có rất nhiều kiểu dáng, kích thước gạch khác nhau để các bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và sở thích. Ưu điểm lớn nhất của loại gạch này là thiết kế thông gió rất đa dạng với nhiều kiểu dáng đẹp mắt. 

Khi sản xuất ra sản phẩm gạch này, người thợ có thể điều chỉnh các vật liệu của gạch để cho ra sản phẩm gạch với nhiều ưu điểm khác nhau. Vậy quy trình hình thành một tấm gạch bông gió sẽ diễn ra như thế nào? 
>>> Đọc thêm: Gạch bông men gốm - Đột phá từ màu sắc nổi bật

Quá trình hình thành gạch bông gió 

Dưới đây là quy trình tiêu chuẩn để sản xuất gạch bông gió

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu 

Nguyên vật liệu chuẩn bị bao gồm:

  •  Đối với gạch thông gió màu xám: Xi măng PCB40, bột đá, cát mịn.

  •  Đối với gạch thông gió màu trắng: Xi măng trắng, bột đá, cát trắng 

  •  Đối với gạch thông gió có màu sắc khác (vàng, đỏ…): Xi măng trắng, bột đá, cát trắng, bột màu, Hóa chất S80

Tùy theo màu sắc của gạch thông gió, thành phần nguyên vật liệu có thể khác nhau, và được định lượng theo công thức cấp phối sau đó được đưa vào máy trộn

Bước 2: Đưa nguyên vật liệu vào máy trộn 

Nguyên vật liệu được đưa vào máy trộn cùng với lượng nước thích hợp sau đó tiến hành trộn đều phối liệu trong khoảng thời gian 15-20 phút, tiến hành kiểm tra bằng cảm quan, nếu phối liệu ẩm đều, dùng tay bóp có sự kết dính thì đạt yêu cầu và sau đó chuyển phối liệu vào xe rùa đưa đến máy ép.

Trước khi đưa nguyên vật liệu vào máy trộn công nhân tiến hành kiểm tra vệ sinh máy trộn. Công nhân đứng máy trộn, ghi chép nguyên vật liệu sử dụng vào biểu mẫu BM-VB-01-01. 

Quy trình sản xuất gạch bông gió 

Quy trình sản xuất gạch bông gió 

Bước 3: Đưa phối liệu vào khuôn ép 

Công nhân đứng máy ép dùng ca múc liệu trên xe rùa và định lượng bằng cân, đưa phối liệu vào khuôn ép, rãi đều liệu trong lòng khuôn, đậy nắp khuôn lại sau đó đưa vào tâm máy ép. 

Bước 4: Máy ép 

Công nhân tiến hành nhấn nút trên máy ép, theo dõi đồng hồ áp lực ép đạt được khoảng 100-110 kg/cm2 , thì nhả lực ép, tiến hành kéo khuôn ra và nhấn nút đẩy sản phẩm trong khuôn lên. 

Bước 5: Đặt sản phẩm trên giá

Sau khi sản phẩm được đẩy từ khuôn lên, công nhân tiến hành kiểm tra chất lượng gạch.

  • Nếu gạch không đạt yêu cầu đưa phối liệu vào máy trộn

  • Nếu gạch đạt chất lượng yêu cầu thì tiến hành lấy gạch ra khỏi khuôn và đặt gạch lên viên gạch lát (viên gạch lót thường dùng là gạch bông tận dụng có kích thước 20x20cm) sau đó đưa vào giá xếp gạch. 

Ưu điểm của sản phẩm bông gió

Ưu điểm:

  • Có khả năng thông gió tốt, giúp không gian có sự lưu thông của các luồng không khí, gió tự nhiên. Nhờ vậy mà không gian sử dụng gạch bông gió sẽ có cảm giác tự nhiên, hạn chế được nhiều nguyên nhân dẫn đến ẩm mốc và cải thiện sức khỏe

  • Lấy ánh sáng tự nhiên vào trong không gian giúp tiết kiệm năng lượng đèn sáng, tạo cảm giác ấm cúng và giúp cơ thể thư giãn, hạn chế các bệnh như loãng xương, thiếu hụt vitamin D,...

  • Đem lại thẩm mỹ cao cho không gian bằng những họa tiết thông gió trên gạch. Đây cũng là một kiểu trang trí nhà cửa độc đáo, hiện đại.

  • Có thể kết hợp những ô thông gió với nhiều công dụng khác nhau như: là vách ngăn, trang trí, là kệ để đồ, treo cây cảnh, trang trí các vật dụng khác,....

  • Sản phẩm gạch bông gió là một vật liệu xây dựng có độ bền, độ thẩm mỹ cao và đặc biệt vô cùng thân thiện với môi trường và sức khỏe con người

Gạch bông gió dùng để làm gì?

Những ứng dụng cụ thể của gạch bông gió trong xu hướng hiện đại có thể dễ dàng điểm qua ngay dưới đây.

Gạch bông gió làm tường trang trí

Khách hàng có thể sử dụng làm tường giúp không gian ngôi nhà được ấn tượng, đẹp mắt, bắt mắt và đặc biệt là khiến không gian bên trong có nhiều ánh sáng tự nhiên hơn, thoáng khí hơn.

Những mẫu gạch bông gió làm tường giúp không gian  thoáng đãng hơn

Những mẫu gạch bông gió làm tường giúp không gian  thoáng đãng hơn

Gạch bông được ứng dụng như một kệ trưng bày

Gạch bông  gió cũng có thể sử dụng như một kệ trưng bày. Ứng dụng này hướng đến phong cách cổ điển để trang trí cho ngôi nhà để tạo sự ấm áp nhưng vẫn có sự tinh tế và sang trọng.

Sáng tạo – sử dụng gạch bông gió tạo điểm nhấn cho mặt tiền ngôi nhà

Sáng tạo – sử dụng gạch bông gió tạo điểm nhấn cho mặt tiền ngôi nhà

Gạch bông gió sử dụng trong các toà nhà cao tầng
Gạch bông gió sử dụng trong các toà nhà cao tầng

Sản phẩm gạch bông gió có rất nhiều ưu điểm cả về chất lượng và tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, đây còn là một vật liệu có tính thân thiện với môi trường nên sử dụng gạch bông gió dần trở thành một kiểu xu hướng xây dựng hiện đại. Nếu có nhu cầu vui lòng liên hệ Secoin để được tư vấn nhanh chóng.

zalo secoin